Tranh cãi vì màn xiếc khiến nữ diễn viên 37 tuổi ngã tử vong


Sau cái chết của diễn viên 37 tuổi họ Tôn, nhiều khán giả tranh cãi gay gắt vì tính an toàn của bộ môn này.

Báo cáo từ chính quyền thị trấn Hao Câu, Dũng Kiều – địa phương xảy ra cái chết thương tâm của diễn viên xiếc 37 tuổi ngày 16/4 – cho biết cô gái đã chết sau khi nỗ lực cứu hộ thất bại. Không có dây an toàn và không biện pháp an toàn dưới mặt đất nào được thực hiện, trước màn biểu diễn xiếc. Hiện chính quyền và Cục Văn hóa, Du lịch Trung Quốc đã can thiệp, điều tra sự việc.

Theo những người trong ngành xiếc, tai nạn tương tự rất hiếm khi xảy ra. Khi biểu diễn trên cao, diễn viên thường được yêu cầu buộc dây an toàn hoặc có giăng lưới an toàn trên mặt đất. Trên thực tế, khi biểu diễn, nghệ sĩ có thể không đeo dây an toàn nhưng đổi lại, đoàn xiếc phải thực hiện quy định lắp các biện pháp bảo vệ trên mặt đất và lắp lưới an toàn cách ly. Do đó, cái chết của Tôn dấy lên tranh cãi sôi nổi trong dư luận. Đa phần cho rằng sự tắc trách, thiếu chuyên nghiệp của đoàn xiếc đã gây ra cái chết của người phụ nữ 37 tuổi. Số khác bình luận, đoàn xiếc phải chịu trách nhiệm về sự việc. Khán giả yêu cầu ngành xiếc phải đưa ra một hệ thống tiêu chuẩn an toàn thống nhất cấp quốc gia hoặc cấp tỉnh, hoặc chí ít có quy định cụ thể với các nhóm nhào lộn tư nhân.

Tai nạn thương tâm khiến một diễn viên qua đời hôm 16/4. Ảnh: Sinchew

Tai nạn thương tâm khiến một diễn viên qua đời hôm 16/4. Ảnh: Sinchew

Một số người nói đây “là tai nạn không ai mong muốn”, cho rằng từ trước đến nay, đôi vợ chồng Tôn – Trương cũng như các đồng nghiệp của họ luôn biểu diễn trong tình trạng như vậy nhưng chưa từng xảy ra sự cố, kể cả khi thời tiết không thuận lợi. Đây có thể là lỗi kỹ thuật cá nhân mà đôi vợ chồng không lường trước, do một phút phân tâm. Một khán giả viết: “Không thể đổ tội cho đoàn xiếc, trong khi diễn viên không ý thức được tính an toàn của họ không được bảo đảm”.

Theo Sina, đoàn xiếc nơi vợ chồng Tôn – Trương làm việc có lịch sử lâu đời. Hai vợ chồng có thâm niên và nhiều kinh nghiệm. Công việc của họ là nhào lộn trên cao – loại hình nghệ thuật đòi hỏi kỹ năng cực cao, nghệ sĩ cần hoàn thành nhiều động tác khó, phải được đào tạo chuyên nghiệp và áp dụng các biện pháp an toàn nghiêm ngặt.

Theo các chuyên gia, ngay cả với những yếu tố kỹ thuật được đảm bảo, các màn trình diễn tầm cao vẫn tiềm ẩn những rủi ro nhất định. Trước đó, vào tháng 9/2022, một cảnh gay cấn cũng xảy ra tại một buổi biểu diễn nhào lộn ở Tô Châu. Một cô gái bất ngờ ngất xỉu khi đang thực hiện màn nhào lộn “treo cổ” trên không, rất may sau đó cô đã tỉnh lại khi được cứu kịp thời. Tháng 8/2020, một diễn viên nhào lộn 28 tuổi cũng bị ngã từ giá đỡ cao 8 mét, bị thương ở đầu và hôn mê sâu.

Dũng Kiều là “quê hương của xiếc” tại Trung Quốc. Trong thời kỳ thịnh vượng, ở nơi này có hơn 400 đoàn xiếc, với 20.000 nhân viên. Chủ các doanh nghiệp xiếc đôi khi đi lên từ nông dân. Thu nhập hàng năm của các gánh xiếc lên đến hơn 400 triệu NDT, chiếm 70% thị phần biểu diễn xiếc toàn quốc. Tuy nhiên, thời thế giờ đã thay đổi, đây được cho là công việc vất vả, ít tiền.

Sau sự việc xảy ra, một số diễn viên xiếc trao đổi với phóng viên rằng đây là công việc rất vất vả với rủi ro cao, trong khi lương hàng tháng chỉ vài nghìn NDT. Những năm gần đây, nhiều đoàn xiếc dân gian giải tán, diễn viên tìm việc khác, có người vào quán bar biểu diễn, có người chuyển sang bán xiên rán kiếm sống…

Theo Ifeng/Ngoisao.net

*Nguồn: https://ngoisao.vnexpress.net/tranh-cai-vi-man-xiec-khien-nu-dien-vien-37-tuoi-nga-tu-vong-4594878.html