Lý Tử Thất được cho là ‘bị bóc lột nặng nề’


Theo Sina, cứ mỗi 100 triệu tệ kiếm được, Lý Tử Thất chỉ được trả một triệu tệ, còn lại chia cho công ty và đội ngũ sản xuất.

Vụ việc Lý Tử Thất bị công ty quản lý Vô Niệm Hàng Châu khởi kiện đến nay chưa có phán quyết chính thức. Tuy nhiên, bức màn phía sau sự hợp tác tưởng như “đôi bên cùng có lợi” dần được hé lộ. Trái với vẻ an nhiên, ung dung tự tại trên video, ngoài đời, Lý Tử Thất bị công ty đối xử tệ bạc, lợi dụng và ăn chặn chính số tiền mà cô đem về. “Tiên nữ đồng quê” từng mô tả mình là “nô lệ của ngành sáng tạo nội dung”, bị vắt kiệt sức lao động, tiền bạc và danh tiếng.

Lý Tử Thất bị phía công ty kiện, nguy cơ trắng tay.

Lý Tử Thất bị phía công ty kiện, nguy cơ trắng tay.

Theo phân tích trên Sina, Vô Niệm Hàng Châu có nhiều khả năng thắng kiện do một số điều khoản đã ký trước đó nhưng vấp phải làn sóng tẩy chay, lên án của người dùng mạng xã hội. Người hâm mộ Lý Tử Thất cho rằng Vô Niệm Hàng Châu lợi dụng việc nữ blogger không am hiểu luật pháp để “cài bẫy” cô với những điều khoản bất lợi.

Hai bên bắt đầu hợp tác với nhau từ năm 2016. Theo đó, Lý Tử Thất phụ trách sản xuất nội dung còn Vô Niệm Hàng Châu phụ trách quảng cáo, truyền thông và bán các sản phẩm thương mại dưới tên nữ blogger. Từ đó, danh tiếng của người đẹp Tứ Xuyên ngày càng lan rộng, có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội. Phía công ty cũng nhận được khoản lợi nhuận khổng lồ, giá trị và tài sản cũng được nâng tầm, với định giá thị trường lên tới 5 tỷ USD.

Tuy nhiên, đó chỉ là vỏ bọc bên ngoài. Thực tế, việc chia lợi nhuận được cho là không êm thấm và công bằng. Theo Sina, cứ mỗi 100 triệu tệ kiếm được, công ty sẽ lấy lại 90 triệu tệ, đội ngũ sản xuất và truyền thống lấy 9 triệu tệ. Lý Tử Thất – nhân vật chính tạo nên giá trị thương hiệu – chỉ được nhận một triệu tệ, tương đương 1%. Con số này khiến nhiều người bất ngờ và cho rằng Lý Tử Thất đã bị “lừa gạt và bóc lột sức lao động nặng nề”. Cô cho biết cảm thấy mệt mỏi vì áp lực phải kiếm tiền cho công ty nhưng lợi nhuận nhận được lại quá ít ỏi. Hiện Tử Thất vẫn sống với bà ở quê, chưa mua được nhà và xe, kinh tế không khác nhiều so với lúc chưa nổi tiếng.

Lý Tử Thất sống cùng bà ở quê.

Lý Tử Thất sống cùng bà ở quê.

Theo QQ, hiện 200 thương hiệu đồ ăn mang tên Lý Tử Thất được bán trên các nền tảng thương mại điện tử lớn của Trung Quốc như Taobao, JD, Tmall… riêng năm 2020 tổng thu nhập đạt 1,6 tỷ nhân dân tệ, tương đương 5,6 nghìn tỷ đồng. Tuy nhiên, tất cả các thương hiệu này đều thuộc sở hữu của Vô Niệm Hàng Châu, “tiên nữ đồng quê” không có quyền hạn, lợi ích tương xứng vì không phải cổ đông chính thức.

Những lý do này dần tạo nên mâu thuẫn sâu sắc, khiến mỹ nhân họ Lý quyết định rời công ty để thành lập thương hiệu nông sản riêng nhưng không được chấp thuận. Hai bên có 6 tháng hòa giải không thành công, trước khi Lý Tử Thất kiện công ty quản lý ra tòa. Sau đó vài tháng, phía Vô Niệm Hàng Châu cũng kiện ngược lại nữ blogger do vi phạm các điều khoản hợp đồng.

Dù đang nắm phần thắng nhiều hơn, công ty quản lý cũng chịu nhiều thiệt hại. Dư luận đứng về phía blogger người Tứ Xuyên. Các nhà đầu tư cũng dần quay lưng với Vô Niệm Hàng Châu, trong đó có ByteDance – chủ sở hữu của Tiktok và Douyin hay Weibo, Mango Fund… Các nhà đầu tư cho rằng tiềm năng phát triển công ty dựa vào Lý Tử Thất. Khi mối quan hệ giữa hai bên đổ vỡ, việc rót vốn gần như không thể tiếp tục. Ngoài ra, khi bị nữ blogger khởi kiện, Vô Niệm Hàng Châu từng đăng ký nhãn hiệu độc quyền thương hiệu “Lý Tử Thất” nhưng không thành công. Việc này càng khiến dư luận nổi giận bởi phía công ty đã lộ rõ mưu đồ “cướp công” của mỹ nhân họ Lý. Vụ việc được đưa ra xét xử ngày 4/7 và chưa có phán quyết cuối cùng.

Trụ sở công ty Vô Niệm Hàng Châu

Trụ sở công ty Vô Niệm Hàng Châu

Lý Tử Thất tên thật là Lý Giai Giai, sinh năm 1990 tại miền núi Tứ Xuyên, Trung Quốc, trong một gia đình nông thôn. Cha mẹ mất sớm, bị dì ghẻ ngược đãi, Tử Thất sống với bà. 15 tuổi, cô lên thành phố mưu sinh, lập nghiệp, làm đủ nghề như bồi bàn, DJ… Sau đó, cô quyết định từ bỏ để trở về quê hương, chăm sóc bà, tận hưởng cuộc sống bình yên. Cô nổi tiếng với tên gọi “mỹ nữ đồng quê” hay “thần tiên tỷ tỷ” bởi những video nấu ăn, khắc họa cuộc sống thôn quê bình dị. Năm 2020, Lý Tử Thất đạt 100 triệu người hâm mộ trên tất cả các nền tảng, trở thành một trong những người có sức ảnh hưởng lớn trên mạng xã hội Trung Quốc.

Theo Nguyên Chi/ngoisao.net-5/7/2022

Link nguon:https://ngoisao.vnexpress.net/ly-tu-that-duoc-cho-la-bi-boc-lot-nang-ne-4483851.html